Âm nhạc tiêu đề (22.12.2019) | Vĩnh Lạc | Saigon Classical | Nhạc cổ điển
Mémoire de Chopin (19.10.2019)
24/03/2020
Winter Delights (14.12.2019)
06/06/2020

Âm nhạc tiêu đề (22.12.2019)

Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm "Âm nhạc tiêu đề"?

Thoạt tiên, cụm từ này gợi lên... chả gợi lên gì cả! Nhưng chỉ cần tìm hiểu một tẹo thôi, chúng ta sẽ thấy nhiều điều thú vị! Trong các loại hình nghệ thuật như văn chương, hội họa, ca hát hay kịch, khán giả/độc giả có thể dễ dàng nắm bắt được câu chuyện đằng sau những bức vẽ hay lời ca con chữ; thế nhưng, để kể một câu chuyện bằng âm thanh của những nhạc cụ thì như thế nào? Với "ngôn ngữ" này, thật khó mà diễn tả bầu trời xanh, mùa đông tuyết rơi, hay tiếng chim hót... Ấy thế mà những nhạc sĩ đại tài đã làm được điều đó, và đưa ra một thuật ngữ riêng cho nó: "Âm nhạc tiêu đề"!

Vào mùa cuối năm, với chủ đề Giáng sinh, hãy cùng Saigon Classical tìm hiểu thể loại "Âm nhạc tiêu đề" qua một số tác phẩm được chuyển soạn lại cho các nhạc cụ thuộc họ kèn gỗ: flute, hautbois, clarinet, basson. Cùng nhau nghe kể chuyện bằng âm thanh và ngôn từ qua phần dẫn dắt đầy lôi cuốn và thú vị của MC Mr. X, trong dự án "Giới thiệu nhạc cổ điển" – số đặc biệt cuối năm!

Thời gian: Chủ Nhật, 19:00, ngày 22.12.2019

Địa điểm: Tầng 1, 81 Trần Quốc Thảo, Q. 3, Tp. HCM

Diễn giả sẽ dẫn dắt từ tác phẩm nổi tiếng và quen thuộc, bài Canon giọng Rê trưởng của Johann Pachelbel (1653 ‐ 1706), và điểm danh qua nhiều "sáng tác" ("tối tác?") dựa trên vòng hợp âm bất tận của nó: Song for a Stormy Night của nhóm Secret Garden, Beautiful in White của Sean Filan, Như Hoa Mùa Xuân của Châu Đăng Khoa, cùng rất nhiều ca khúc khác.

Để nghiên cứu khả năng diễn cảm của hoà âm trong âm nhạc tiêu đề, quý vị sẽ được nghe bốn trích đoạn trong BÁCH THÚ NGUYÊN TIÊU (Le Carnaval des Animaux) của Camille Saint Saëns: Hành khúc của vua Sư Tử, Kim Ngư, Đỗ Quyên, Thiên Nga.

Và cuối cùng, diễn giả sẽ dẫn dắt qua điệu thức Dorian (điệu thức Trái Sầu Riêng) qua hai bài dân ca Việt Nam và một bài dân ca Anh, để giải thích những độc đáo trong tính tiêu đề của tổ khúc do Camille Saint Saëns sáng tác.

Bạn có thể đăng ký theo link trên, hoặc gửi email về info@saigonclassial.vn và báo tên, số lượng vé đăng ký.

Đề nghị trang phục trang trọng, lịch sự

Không dẫn theo trẻ em dưới 6 tuổi.

Vui lòng có mặt trước buổi biểu diễn 25 phút. BTC sẽ đóng cửa trước khi chương trình bắt đầu 10 phút.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.