Nguyễn Bích Trà - Saigon Classical Music Group | Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn
Beethoven Piano Sonatas Cycle: Recital III “PATHÉTIQUE” (17.09.2023)
17/11/2023
Ai là cha đẻ của piano?
18/11/2023

Nguyễn Bích Trà

Nguyễn Bích Trà (Tra Nguyen) đã nhận những lời đánh giá rất cao về tài năng biểu diễn của mình như “lấp lánh” (báo The Independent), “tinh tế, sắc sảo” (báo Rheinpfalz-Zeitung) và sở hữu “niềm đam mê và tài năng chơi đàn phím vượt trội” (American Record Guide). Các bản thu âm gần đây của cô cho hãng đĩa Sterling và Grand Piano Naxos đã hai lần được chọn là Album của tuần bởi báo The Independent.

Chương trình phong phú của Bích Trà đã cân bằng giữa các tác phẩm kinh điển và các tác phẩm còn ít được biết đến hơn. Cô đã hợp tác cùng hãng đĩa Sterling Records để sản xuất một số bản thu âm tác phẩm cho piano và dàn nhạc của nhạc sĩ Joachim Raff. Đĩa nhạc của cô chơi cùng nghệ sĩ clarinet Sabine Grofmeier đã được hãng đĩa ARS Production phát hành, bao gồm các tác phẩm thời kỳ lãng mạn và đương đại của các nhạc sĩ Đức. Vào năm 2012, cô được NAXOS mời độc quyền thu và phát hành các đĩa nhạc thuộc tuyển tập âm nhạc cho piano của Joachim Raff cho nhãn đĩa Grand Piano (thuộc hãng Naxos). Các CD này đã được các tạp chí âm nhạc đầu ngành như Gramophone, International Piano Magazine, Fono Forum, Diapason nhất loạt khen ngợi. Tháng 9/2023 cô sẽ phát hành CD phiên bản đầu tiên các tác phẩm của của nhạc sỹ Nimrod Borenstein với loạt 12 Etudes cho piano và các tiểu phẩm.

Nghệ sĩ Bích Trà đã lưu diễn nhiều nơi trên thế giới và thể hiện cho khán giả khả năng biểu diễn tuyệt vời của cô tại các nhà hát nổi tiếng như Queen Elizabeth Hall, Wigmore Hall, Cadogan Hall, the Kennedy Center và Tokyo Opera City và Hong Kong City Hall. Cô cũng đã được phỏng vấn và biểu diễn cho các đài Hong Kong Radio Four, chương trình BBC In Tune và các chương trình âm nhạc của truyền hình Việt Nam. Các bản thu âm của cô thường xuyên được phát sóng trên mạng lưới radio nhạc cổ điẻn quốc tế. Cô đã biểu diễn toàn bộ các sonata cho piano của Schubert, 12 Grandes Etudes, S.137 của Liszt và nhiều piano concerto. Năm 2023 sẽ là năm cô lưu diễn với các tác phẩm mới của các nhạc sỹ đương đại.

Cô sinh ra tại Hà Nội và đã biểu diễn lần đầu tiên trước công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội khi cô mới lên mười. Năm 1980 Bích Trà theo học chuyên ngành piano tại Nhạc Viện Hà Nội với giáo sư Trần Thu Hà. Năm 14 tuổi cô được tuyển chọn lưu học tại Nga tại trung cấp âm nhạc Gnessin và tiếp tục học với nghệ sĩ Lev Naumov tại Nhạc viện Moscow. Năm 1997 cô nhận học bổng du học với nghệ sĩ Christopher Elton tại Royal Academy of Music, London, Anh và đã tốt nghiệp với số điểm cao nhất của khoa năm 1999.

Cô đã được bình chọn là một trong Mười gương mặt tiêu biểu của thanh niên Việt Nam năm 2002 và gần đây đã được trao tặng danh hiệu ARAM (Associate of the Royal Academy of Music, thành viên của Viện âm nhạc Hoàng gia, Anh) cho những cống hiến âm nhạc nổi bật trong năm 2013.

Tờ The Gramophone khen ngợi Bích Trà như một tài năng mang “sức thuyết phục mạnh mẽ”.

***

British-Vietnamese pianist Tra Nguyen's performances have been praised as "coruscating" (The Independent), "sophisticated" (Rheinpfalz- Zeitung) and "surpassing keyboard artistry and passion" (American Record Guide).

Nguyen made her debut appearance with the Hanoi Conservatory Orchestra performing Mozart’s Piano Concerto No. 23 in A major, K. 488. She has since appeared at venues worldwide, including Queen Elizabeth Hall, Cadogan Hall, Wigmore Hall, Tokyo Opera City, Hong Kong City Hall and Ho Chi Minh City Opera House. Her imaginative and acclaimed programming balances core repertoire with lesser-known works, with her recent concert repertoire exploring Schubert’s complete piano sonatas, Liszt’s Grandes études, S.137 and a large number of piano concertos.

Her discography, which has received airplay on major classical music radio networks around the world, also includes many world premiere recordings of neglected pieces. Her series of recordings of Raff’s piano music, released on Grand Piano, has garnered wide critical acclaim, and was named ‘Album of the Week’ by The Independent. Nguyen has also given live broadcasts on BBC Radio 3, Hong Kong Radio Four and Vietnam National Television. As a chamber musician, she has collaborated with baritone Benjamin Appl and clarinetist Sabine Grofmeier. She is currently working with British-French-Israeli composer Nimrod Borenstein to release his world-premiere recording of 12 Piano Etudes on Grand Piano label.

Nguyen studied with Lev Naumov at the Moscow Conservatory and Christopher Elton at the Royal Academy of Music, where she received the highest award for her final recital. She was made an Associate of the Royal Academy of Music in 2013.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.