Lê Minh Hiền - Saigon Classical Music Group | Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn
Tăng Thành Nam
28/03/2024
Phạm Nguyễn Hoài Trang
28/03/2024

Lê Minh Hiền

Lê Minh Hiền bắt đầu học violin năm lên 6 tuổi. Chị được nhận vào Nhạc viện Hà nội năm 7 tuổi và sau đó nhận học bổng của chính phủ sang học violin tại Nhạc viện Moscow trong 6 năm. Năm 1984, chị đoạt giải cao nhất cuộc thi Louis Spohr tổ chức tại Moscow. Năm 1989, chị đoạt giải nhất tại Cuộc thi violin Quốc gia “Tài năng trẻ” Việt nam tổ chức tại TP. HCM. Hiền nhận bằng cử nhân năm 1994 và ba năm sau chị là một trong những người đầu tiên nhận bằng thạc sĩ tại Nhạc viện TP. HCM.

Chị đã được đào tạo bài bản bởi các nhà giáo tên tuổi như: Olga Voitova, Maryvonne Le Dizes (giải nhất cuộc thi Paganini năm 1962) tại Pháp và được chính nhạc trưởng Colin Metters giới thiệu theo học các khóa học tại Canford, Anh Quốc.

Năm 1993, Lê Minh Hiền trở thành thành viên đầu tiên của Nhà hát giao hưởng và thính phòng, nay là Dàn nhạc giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. HCM (HBSO). Chị cũng đã tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Thái Bình Dương tại Bangkok, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng quốc tế Tasmania tại Úc với tư cách nghệ sĩ solo và thành viên dàn nhạc. Hiện tại, cô là bè trưởng bè violin 2 của HBSO và thường xuyên hợp tác với Dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện TP. HCM. Là một nghệ sĩ nhạc thính phòng năng động, chị đã biểu diễn nhiều chương trình, chơi sonata, tam tấu, tứ tấu đàn dây, ngũ tấu với piano cùng các thể loại nhạc thính phòng khác.

Với tài năng và khả năng truyền cảm hứng, truyền năng lượng hiếm có, Lê Minh Hiền đã được mời dạy các lớp master class tại California Baptist University vào năm 2019. Hiện nay, chị là giảng viên tại Nhạc viện TP. HCM, góp phần đào tạo các sinh viên xuất sắc đã đoạt giải trong nước và quốc tế.

Cập nhật: 22/3/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.