In The Key Of G Minor (27.8.2023) | Saigon Classical | Hoà nhạc cổ điển
In The Key Of G Minor | Giới thiệu tác phẩm
09/08/2023
Young Talents Concert | Giới thiệu tác phẩm
17/08/2023

In The Key Of G Minor (27.8.2023)

Năm 1787, biên niên sử “Vaterländische Chronik” của nhà thơ, nhạc sĩ organ, nhà soạn nhạc kiêm nhà báo người Đức Christian Friedrich Daniel Schubart ra đời, khắc họa những bức chân dung sống động của âm giai, trở thành nguyên mẫu được các nhà nghiên cứu âm nhạc sau này tìm về để nhìn sâu hơn, đối thoại hay thậm chí chất vấn về khả năng gợi cảm xúc của từng giọng trưởng hay thứ. 

Theo đó, âm giai trưởng trong cảm quan của Schubart là một hiện hữu của rung động dịu dàng, trong sáng, hay niềm hạnh phúc vỡ oà; trong khi âm giai thứ lại mơn man một nỗi ưu sầu kín đáo, trầm lặng, thậm chí oán hờn, kháng cự gay gắt với thế giới mà nó đang tồn tại.

Không chấp nhận tính mơ hồ của hai thái cực “vui” - “buồn”, tiến sĩ Orlando A. Mansfield - nghệ sĩ piano và organ, nhà soạn nhạc, tác giả, biên tập viên và giảng viên - đã đi sâu vào những đặc tính đa dạng hơn của giai điệu. Nghĩ về âm thứ, ông liên tưởng đến những màu trầm và phảng phất như xám, một trời mùa hạ mây giăng hay đen tuyền. Còn những sắc độ chói sáng như cam hay tím là vùng biểu lộ của âm trưởng. Và mỗi âm giai có khả năng gợi mở những chiều không gian khác nhau. Nếu như sự khoáng đạt và chói sáng của âm trưởng đưa người ta đến với một thế giới rộng lớn của cái ta, thì âm thứ ru ta vào những góc riêng tư của cá nhân để suy tưởng và nguyện cầu. 

Trong chương trình này, chúng ta sẽ cùng tiến sâu vào một thái cực với giọng Sol thứ, qua 2 tác giả thuộc 2 thời kỳ âm nhạc: Mozart - cổ điển, Brahms - lãng mạn, và đều sáng tác ở độ tuổi cận 30, mỗi tác phẩm mang đến một sắc thái, nét ưu tư, cùng những tính chất khác nhau trong kỹ thuật sáng tác.

Trong khi tứ tấu của Mozart mang đến những nét u huyền, trang nghiêm, buồn bã và sau cùng là nguồn năng lượng bùng nổ đầy kịch tính, thì tứ tấu của Brahms lại mang đến những nét sôi nổi và mạnh mẽ. Tứ tấu của Mozart được xem là một trong những tác phẩm thính phòng hay nhất và ấn tượng nhất, còn tứ tấu của Brahms được đánh giá là một kiệt tác của khúc giao với giai đoạn trưởng thành, là cột mốc cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp sáng tác của ông.

***

Chương trình In The Key Of G Minor với sự tham gia của 4 nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng: Chuong Vu (violin), Yi-Wen Chao (viola), Grace Ho (cello) và Max Levinson (piano), nằm trong dự án “A Master Series Concert” do Saigon Classical phối hợp cùng Vietnam Connection Music Festival tổ chức, với sự hỗ trợ từ Morico, Afrocado và Artiste School.

In The Key Of G Minor

THỜI GIAN: 19:30 – 21:30, CHỦ NHẬT, 27.8.2023

ĐỊA ĐIỂM: Trung tâm Văn học Nghệ thuật, Tầng 1, 81 Trần Quốc Thảo, Q. 3, Tp. HCM

MC: Trần Mai Hồng & Nguyễn Thị Diễm

Đóng góp đề nghị (tại cửa): 120.000 VNĐ

Đăng ký trực tuyến: https://Gminor.eventbrite.sg

(Chỉ đăng ký tham dự khi bạn chắc chắn có thể hiện diện để bảo đảm đủ chỗ cho các khán giả khác quan tâm).

Quý vị có thể đóng góp trước để có được chỗ ngồi ưu tiên, theo thông tin chuyển khoản:
- TK ngân hàng: Nguyen Vo Lam | Techcombank | 19022381390017 | Số lượng vé
- Hoặc Momo: 0982022403

Nội dung chuyển khoản: Waldstein | SĐT Đăng ký | Tên

PHẦN 1

Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791): Piano Quartet No. 1 in G minor, K. 478 (1785)

PHẦN 2

Johannes Brahms (1833-1897): Piano Quartet No. 1 in G minor, Op. 25 (1856-61)

NGHỆ SĨ BIỂU DIỄN

Chuong VU, violin

Yi-Wen CHAO, viola

Grace HO, cello

Max LEVINSON, piano

Bạn có thể đăng ký theo link trên, hoặc gửi email về info@saigonclassial.vn và báo tên, số lượng vé đăng ký.

Đề nghị trang phục trang trọng, lịch sự

Không dẫn theo trẻ em dưới 10 tuổi.

Vui lòng có mặt trước buổi biểu diễn 25 phút. BTC sẽ đóng cửa trước khi chương trình bắt đầu 10 phút.

SAIGON CLASSICAL MUSIC GROUP: Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn ra đời từ 2005, nơi bạn yêu nhạc có thể đến để gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu, trò chuyện theo chủ đề và trình diễn cùng nhau. Với mục tiêu chính: Phong phú hóa hoạt động nghệ thuật bằng cách mang đến những trải nghiệm đặc biệt, thông qua việc tổ chức các sự kiện âm nhạc cổ điển có chất lượng cao và dễ tiếp cận với công chúng, tạo sự kết nối với cộng đồng những người yêu mến âm nhạc cổ điển, sống và làm việc vì nghệ thuật. Tạo điều kiện phát triển cho những tài năng, sáng tạo mới, nâng tầm ảnh hưởng đến thị hiếu và nhận thức về sự cần thiết của âm nhạc cổ điển trong cuộc sống.

LIÊN HOAN M NHẠC VIETNAM CONNECTION (VNCMF) được thành lập vào năm 2015 bởi Tiến sỹ Chương Vũ, một trong những nghệ sỹ violin xuất sắc người Mỹ gốc Việt và Tiến sỹ, Nghệ sỹ ưu tú Bùi Công Duy, nghệ sỹ violin Việt Nam đẳng cấp quốc tế. Với mong muốn đưa âm nhạc cổ điển tới gần hơn nữa với công chúng Việt Nam, cũng như tạo điều kiện để các nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế có cơ hội khám phá, hiểu biết thêm về đất nước và con người Việt Nam. Liên hoan m nhạc Vietnam Connection đã kết nối các nghệ sỹ tên tuổi trên khắp thế giới cùng với các nghệ sĩ Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài cũng như trong nước thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá đầy ý nghĩa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.